Văn hóa đọc là một thói quen tốt đồng thời góp phần quan trọng trong việc rèn kĩ năng đọc - một kĩ năng không thể thiếu của quá trình giáo dục toàn diện học sinh. Vì lí do đó, Tiết đọc thư viện đã trở thành một môn học trong nhà trường Tiểu học. Tiết đọc thư viện được đưa vào giảng dạy đại trà tại trường Tiểu học Vĩnh Hồng từ năm học 2020 - 2021.
Hàng tuần cứ đến Tiết đọc thư viện, học sinh lại háo hức, mong chờ đến tiết học này. Cảnh tượng các em vui vẻ, nhanh chân đến thư viện học, chăm chú tìm và đọc truyện,… đã chứng minh sức hút của tiết học.
Tuy nhiên, để tiết học thực sự hiệu quả thì không phải giáo viên nào cũng có phương pháp, có kĩ năng thực hiện. Chính vì vậy, Tiết đọc thư viện đã được dạy thể nghiệm trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường, của tổ. Ngày … tháng … năm 2021 vừa qua trường Tiểu học Vĩnh Hồng tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn dự giờ và chia sẻ Tiết đọc thư viện lớp 2. Dự buổi sinh hoạt chuyên môn có các đồng chí trong ban giám hiệu và tất cả các đồng chí giáo viên trong nhà trường. Tiết đọc với hình thức “Đọc cặp đôi” do đồng chí Vũ Thị Lãng phụ trách.
Nội dung chia sẻ sau tiết dạy là phần sôi nổi và ý nghĩa nhất. Mỗi giáo viên đều tích cực đưa ra những ý kiến, những suy nghĩ, những cảm nhận về tình huống mà mình quan tâm trong tiết dạy. Các ý kiến chia sẻ tập trung chủ yếu vào các vấn đề: Thái độ, hoạt động của học sinh; sự tham gia của học sinh trong giờ học; mối quan hệ giữa HS-BH, HS-HS, HS-GV; hiệu quả của giờ dạy, giáo viên đã dự đoán nguyên nhân dẫn đến tình huống đó và đã đưa ra các giải pháp thực hiện để áp dụng trong các tiết học tiếp theo đạt hiệu quả hơn tạo được sự hứng thú, say mê cho HS góp phần thực hiện mục tiêu “Hình thành thói quen đọc sách” cho học sinh
Cũng có những tình huống tạo ra sự thảo luận sôi nổi cho người dự giờ bởi mỗi giáo viên có một góc độ nhìn nhận và biện pháp xử lí riêng. Điều cốt lõi cuối cùng là sau buổi sinh hoạt này, cả người dạy và người dự giờ đều thấy thoải mái vì đã tự tìm ra cho mình những kinh nghiệm quý báu cho bản thân về phương pháp dạy Tiết đọc thư viện với dạng “Đọc cặp đôi”.
Qua buổi sinh hoạt chuyên môn người dự giờ không chỉ quan sát cách thức tổ chức các hoạt động trong tiết học, phong thái của giáo viên mà quan trọng hơn cả là quan sát hoạt động của học sinh để rút kinh nghiệm cho bản thân và tự điều chỉnh với các tiết học do mình giảng dạy.
Thiết nghĩ, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường, sự nhiệt tình ham học hỏi của giáo viên, các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường Tiểu học Vĩnh Hồng sẽ là cầu nối để giáo viên chia sẻ, học hỏi, nâng cao tay nghề chuyên môn. Trong tương lai không xa, trường Tiểu học Vĩnh Hồng có thể là một địa chỉ cho các trường bạn học hỏi kinh nghiệm về giảng dạy Tiết đọc thư viện nói riêng và về sinh hoạt chuyên môn nói chung.
Dưới đây là một số hình ảnh của cô và trò: