Thư viện từ lâu đã được coi là kho báu của nền văn hóa dân tộc, là một bộ phận không thể thiếu trong văn hóa học đường. Thư viện là trung tâm thông tin ở nhiều dạng khác nhau, tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận nhanh chóng đến tri thức. Đúng vậy, đọc sách là cách học tốt nhất và không có cách giải trí nào rẻ hơn đọc sách, cũng không có sự thú vị nào bền lâu hơn việc đọc sách. Đọc sách ngoài tác dụng giải trí lành mạnh còn giúp mỗi chúng ta hoàn thiện nhân cách của chính mình. Sách giáo dục cho mỗi chúng ta biết yêu thương, quý trọng, đoàn kết với mọi người, biết nói lời hay, làm việc tốt. Và sách chính là cơ hội để chúng ta mở rộng tầm nhìn với thế giới.
Thực hiện theo công văn hướng dẫn của phòng giáo dục và sự chỉ đạo của Ban giám hiệu trường Tiểu học Vĩnh Hồng. Thư viện nhà trường xây dựng mô hình Thư viện trường học thân thiện , giúp học sinh hình thành thói quen đọc sách chủ động hơn.
Thư viện thành lập tổ cộng tác thư viện và đội học sinh tích cực ngay từ đầu năm học nhằm giúp cán bộ thư viện tổ chức tốt các hoạt động thư viện. Ngay sau khi thành lập, cán bộ thư viện phân công rõ nhiệm vụ của từng người và các công việc mà đội học sinh tích cực có thể tham gia giúp cán bộ thư viện như: Hướng dẫn bạn đọc tìm sách, viết phiếu yêu cầu, luân chuyển sách, gia cố sách, làm vệ sinh thư viện…Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách mới hàng tuần theo chương trình “Mỗi tuần một cuốn sách” nhằm kịp thời thông tin sách mới đến toàn thể giáo viên và học sinh trong trường. Ngoài hoạt động tuyên truyền miệng, thư viện tiếp tục duy trì hình thức tuyên truyền trực quan trên bảng giới thiệu sách mới tại thư viện.
Với đặc thù là Thư viện có diện tích nhỏ thì mô hình Thư viện góc lớp, thư viện hành lang mang lại hiệu quả rất tốt. Ở đó các em có không gian rộng rãi, thoáng mát để đọc sách.
Thư viện góc lớp: là các giá, tủ để sách để cuối lớp thuận tiện cho các em tìm đọc. Học sinh có thể đọc sách bất kỳ lúc nào có thời gian rỗi, không cần xuống thư viện vẫn có thể đọc sách, học sinh có thể đọc sách trong giờ giải lao, giáo viên chủ nhiệm là người hướng dẫn đọc, học sinh tự quản lý tủ sách của lớp mình đồng thời nâng cao vai trò của công tác xã hội hóa thư viện (các em học sinh có thể mang sách của mình đến lớp, tra đổi cho nhau để đọc).
Thư viện hành lang được luân chuyển sách báo bằng các giá sách lưu động, các loại sách báo luân chuyển, thay đổi theo sở thích của từng lứa tuổi khối lớp.
Hàng nămThư viện tiến hành kiểm kê 1 lần vào cuối năm học, làm biên bản kiểm kê. Bên cạnh việc sắp xếp sách truyện ngăn nắp, gọn gàng, đúng quy định, đảm bảo dễ thấy, dễ lấy, đôn đốc bạn đọc thường xuyên trong việc giữ gìn tài liệu, làm vệ sinh kho giá thường xuyên..., cán bộ thư viện còn khắc phục những cuốn sách bị rách, nát bằng cách can, dán lại để tái sử dụng tài liệu, tránh lãng phí. Vào các năm học Thư viện tổ chức Ngày hội đọc sách, Hội thi kể chuyện theo sách, hoặc Trưng bày giới thiệu sách một lần theo từng thời điểm với từng tên hoạt động khác nhau nhằm tạo cho các em học sinh có 1 sân chơi bổ ích, để các bậc phụ huynh thấy được vai trò, tầm quan trọng của sách đối với việc học, quan tâm ủng hộ các em trong hoạt động đọc và mượn sách. Các ngày hội cũng sẽ là cơ hội để thư viện nhà trường đón nhận những tấm lòng hảo tâm của các đơn vị,doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ cho thư viện nhà trường, tạo cho thư viện có thêm nguồn kinh phí để củng cố cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng các hoạt động.
Học kì vừa qua thư viện nhà trường đã tổ chức Hội thi kể chuyện theo sách và đạt được kết quả rất cao. Giải nhất thuộc về lớp 3E kể về anh Nguyễn Viết Xuân, giải nhì thuộc về lớp 4G, 5E kể về Kim Đồng và anh Lý Tự Trọng…
Như vậy, Thư viện không chỉ là nơi phục vụ nhu cầu tìm tin của các em học sinh với nguồn tài liệu phong phú, mà còn là nơi giải trí lành mạnh cho các em sau những giờ học căng thẳng. Thói quen đọc sách của các em cũng đã dần hình thành và phát triển, các em rất thích thư viện, rất thích đọc sách và rất thích mượn sách về nhà để đọc cùng ông bà, bố mẹ và anh chị em ở nhà. Từ sự đam mê và yêu thích đọc sách ấy, các em học sinh đã có thể tự tin hơn, đồng thời kỹ năng đọc, kỹ năng ghi nhớ và tư duy tốt hơn rất nhiều. Đó thực sự là những lợi ích tốt đẹp mà thư viện thân thiện đã mang lại.